Nước tiểu đồng tử: Bí quyết bất ngờ để chữa bệnh

Image: https://www.lrc-hueuni.edu.vn/images/water.jpeg

Nước tiểu có thể chữa bệnh? Điều này có thể nghe có vẻ khá kỳ lạ và thậm chí là ghê rợn. Nhưng đằng sau những câu chuyện của những người truyền miệng, nước tiểu thực sự có những giá trị đáng kinh ngạc khi sử dụng trong việc chữa bệnh.

Sức khỏe của cụ bà Vũ Thị Miện

Cụ bà Vũ Thị Miện năm nay đã 95 tuổi, sống tại Đông Hưng, Thái Bình. Bà kể lại rằng, trong quá trình sinh con, sau mỗi lần bà sinh đẻ sạch huyết, bà uống nước tiểu của trẻ con mỗi ngày trong khoảng 2 tuần.

Điều này đã giúp cụ bà Miện duy trì sức khỏe tốt, không bị hậu sản. Dù đã có 12 đứa cháu và 95 tuổi, cụ bà vẫn khá minh mẫn và khỏe mạnh.

Nước tiểu trong y học cổ truyền

Việc sử dụng nước tiểu để chữa bệnh đã được truyền lại từ thời xa xưa. Mặc dù hiện nay không còn được áp dụng rộng rãi, nhưng các lương y vẫn cho rằng nước tiểu của trẻ nhỏ vẫn mang giá trị quý giá.

Kinh nghiệm của bà Phạm Thị Thuấn

Bà Phạm Thị Thuấn, 58 tuổi, trú tại Long Hưng, Bình Phước, chia sẻ về kinh nghiệm của mẹ bà. Mỗi khi bị ốm, bà mẹ thường uống nước tiểu của con trai. Theo mẹ bà Thuấn, nước tiểu của trẻ nhỏ, đặc biệt là phần nước tiểu giữa khi trẻ đang tiểu, có thể chữa trị nhiều bệnh như cảm cúm, phong thấp và nhiều bệnh khác.

Bài thuốc nước tiểu chữa đau nhức xương khớp

Bà Cao Thị Xuân, trú tại Nam Trực, Nam Định, kể về trải nghiệm của mình trong việc chữa chứng đau nhức xương khớp. Bà Xuân thường sử dụng bài thuốc nước tiểu để giảm đau.

Tham khảo  Tề thái: Một cây thuốc quý trong họ Cải

Bất cứ khi nào bà cảm thấy đau nhức, bà sẽ lấy một viên gạch nung trên bếp than để làm ấm, sau đó nhờ trẻ nhỏ đi tiểu vào viên gạch đó. Bà sẽ đặt lá ngải cứu lên và đặt chân lên trên viên gạch ấm.

Với phương pháp này, bà cảm thấy thoải mái hơn mà không cần dùng bất kỳ loại thuốc nào. Bài thuốc này là thứ bà Xuân được dạy từ khi còn trẻ và đến nay vẫn sử dụng hiệu quả.

Cách sử dụng nước tiểu

Theo lương y Bùi Hồng Minh, Chủ tịch Hội đông y Ba Đình, Hà Nội, nước tiểu đã được sử dụng như một bài thuốc từ rất lâu đời. Thực tế, trong y học Đông y, có rất nhiều loại thuốc được tẩm bằng nước tiểu.

Một số lương y còn chia sẻ bài thuốc “Tứ chế” nổi tiếng để chữa bệnh xoang. Bài thuốc này được chia thành 4 phần: 1 phần sống, 1 phần sao, 1 phần tẩm rượu và 1 phần tẩm nước tiểu. Việc tẩm nước tiểu được thực hiện bằng cách phơi khô nước tiểu qua đêm, rồi tiếp tục phơi khô. Sau đó, phần sao vàng được trộn với 3 phần thuốc còn lại.

Một loại thuốc khác, được gọi là “Nhân trung bạch”, chính là phần cặn nước tiểu, được dùng để chữa một số bệnh nội tiết. Ngày xưa, người ta cũng sử dụng một số loại thuốc nhỏ mắt lông ngỗng tương tự.

Lợi ích của việc uống nước tiểu

Đối với phụ nữ sau khi sinh, uống 1-2 tháng nước tiểu có thể giúp phục hồi chức năng cơ bản của cơ thể. Đặc biệt, nước tiểu có thể giúp phục hồi chức năng nội tiết, giúp duy trì sức khỏe thận, ngăn ngừa bệnh hậu sản và rối loạn nội tiết.

Nước tiểu dùng để uống tốt nhất phải là nước tiểu của trẻ em dưới 10 tuổi. Nước tiểu này được lấy từ phần giữa khi trẻ đang tiểu, và có thể thêm một ít gừng để có hiệu quả tốt hơn. Uống nước tiểu nên thực hiện vào sáng sớm hoặc tối muộn trước khi đi ngủ, với lượng khoảng 300 ml.

Tham khảo  Cây Sừng Trâu: Những Bí Mật Về Tác Dụng Và Cách Sử Dụng

Nước tiểu có tác dụng phục hồi chức năng cơ thể, đặc biệt là nội tiết. Điều đó có nghĩa là nước tiểu giúp cân bằng hoạt động nội tiết, bảo vệ thận, và giúp chống lại các bệnh liên quan đến nội tiết.

Người ta nên sử dụng nước tiểu của trẻ em dưới 10 tuổi vì chúng chưa có nhiều nội tiết tố.

Nước tiểu trong y học cổ truyền

Theo cố GS-TS Đỗ Tất Lợi trong cuốn “Những cây thuốc và vị thuốc Việt Nam”, nước tiểu được gọi là đồng tiện, nhân niệu, luân hồi tửu, hoàn nguyên thang. Đồng tiện chính là nước tiểu của trẻ em, thường là của bé trai dưới 12 tuổi, có sức khỏe tốt. Còn nước tiểu người lớn được gọi là “nhân niệu”.

Trong y học cổ truyền, nước tiểu có mùi mặn, tính lạnh và có tác dụng chữa hàn nhiệt, đau đầu, ho lâu mất tiếng, và một số bệnh khác. Tuy nhiên, nhiều công dụng của nước tiểu vẫn chưa được giải thích hoặc kiểm chứng.

Nguồn: www.lrc-hueuni.edu.vn

Mục nhập này đã được đăng trong Đông y. Đánh dấu trang permalink.