Ngái – Cây thuốc quý với nhiều công dụng

Ngái là một loại cây nhiệt đới có tên khoa học Ficus. Cây có thể cao từ 5 – 7m, không chỉ được biết đến với vẻ đẹp tự nhiên mà còn có nhiều tác dụng trong lĩnh vực y học. Trong bài viết này, chúng ta sẽ khám phá về cây ngái và những tính chất đặc biệt của nó.

Cây ngái và mô tả

Cây ngái có cành non có nhiều lông cứng, nháp, màu nâu xám. Lá của cây ngái có hình dạng bầu dục hoặc trái xoan, với kích thước từ 11 – 20cm. Cụm hoa của cây mọc ở gốc thân và cành già, gồm hoa đực và hoa cái. Quả của cây có hình cầu và mềm, thường mọc vào mùa hoa quả từ tháng 5-10.

Phân bố và sinh thái

Ngái là một chi cây phổ biến ở Việt Nam, Lào, Malaysia, Ấn Độ và Vân Nam Trung Quốc. Cây thường mọc dọc theo các nguồn nước ở ven rừng nguyên sinh, trong thành phần của rừng thứ sinh và cả ở vùng đồi. Mặc dù sống ở đất ẩm, nhưng cây ngái có khả năng chịu hạn và có thể tồn tại trên những vùng có đất khô cằn ở vùng đồi.

Tính vị và tác dụng dược lý

Cây ngái có vị ngọt dịu và tính mát, có tác dụng thanh nhiệt, trừ thấp, tiêu tích, và hóa đờm. Các bộ phận của cây như vỏ, thân, lá và quả đều có tác dụng chữa sốt, mất sữa, phòng ngừa sốt rét, mụn nhọn, đinh râu, phù thũng, tiêu chảy do ngộ độc thức ăn, tiêu hóa kém và vàng da. Ngoài ra, rễ của cây cũng được sử dụng để chữa đau lưng, nhức xương và bí tiểu tiện.

Bài thuốc từ cây ngái

Dưới đây là một số bài thuốc từ cây ngái có thể được áp dụng để chữa trị một số bệnh như sốt rét, phù thũng, tiêu chảy do ngộ độc thức ăn, đau lưng, nhức xương, bí tiểu tiện và nhọt thành cụm ở nách.

  1. Chữa sốt, sốt rét: Lá ngái, rửa sạch, giã nát, thêm nước, gạn uống. Để đề phòng sốt rét, lấy lá hoặc vỏ cây ngái sao vàng, nấu nước uống thay chè.

  2. Chữa phù thũng: Vỏ thân cây ngái 50g, ngâm nước vo gạo 2 giờ, vớt ra, phơi khô, thái nhỏ, sao vàng. Lá sung rụng dưới ao 30g, mã đề 30g, bồ hóng một dúm. Tất cả trộn đều, sắc với 400ml nước, còn 100ml, chia 2 lần uống trong ngày.

  3. Chữa tiêu chảy do bị ngộ độc thức ăn: Vỏ thân cây ngái 30g, rễ cây sống rắn 20g, rễ màng tang 20g. Tất cả chặt nhỏ, phơi khô, sao vàng, sắc uống.

  4. Chữa đau lưng, nhức xương: Rễ ngái 50g, rễ cỏ xước 50g, dây đau xương 30g, rễ xi 30g. Tất cả sao vàng, sắc uống.

  5. Chữa bí tiểu tiện do nhiệt: Rễ ngái 50g, thổ phục linh 50g, rễ cối xay 30g, mã đề 20g, cỏ xước 20g, sắc uống.

  6. Chữa đinh râu, nhọt thành cụm ở nách: Lá non hoặc quả xanh cây ngái giã nát, đắp. Có thể phối hợp với hạt cau với lượng bằng nhau.

Tham khảo 

Cây ngái không chỉ là một loại cây tự nhiên đẹp mắt mà còn có nhiều công dụng trong y học. Với những tính chất đặc biệt và tác dụng lợi ích của nó, cây ngái được sử dụng rộng rãi trong các bài thuốc truyền thống. Để biết thêm thông tin, hãy truy cập www.lrc-hueuni.edu.vn nơi có nhiều thông tin về cây ngái và các loại cây thuốc khác.

Thành phần hóa học

Mục nhập này đã được đăng trong Đông y. Đánh dấu trang permalink.